Chuyển đến nội dung chính

Nguyên nhân và phác đồ điều trị viêm tai giữa cho thai phụ

Viêm tai giữa khi có thai có nguy hiểm không? Chữa bệnh viêm tai giữa khi mang bầu ra sao? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Xem thêm:
Trong thời gian mang thai, nội tiết tố bị rối loạn cũng đồng nghĩa với việc khả năng đề kháng của cơ thể bị giảm sút. Khi phối hợp cùng các yếu tố khách quan như: môi trường thay đổi, tai bị viêm vì chấn thương hay việc thai phụ tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… làm cho chứng bệnh viêm tai giữa khởi phát.

Viêm tai giữa khi có bầu nguy hiểm không?

Tất nhiên là có! Do viêm tai giữa không chỉ là bệnh có khả năng gây nguy hiểm trực tiếp với sức khoẻ người mẹ mà còn làm tác động rất lớn đến sự phát triển của con. Một số biểu hiện nguy hiểm các mẹ có thể nhận thấy nếu như bị bệnh viêm tai giữa như:

– sốt cao: khoảng 38 tới 39 độ, thậm chí lên tới 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện cảm giác ù tai, nóng trong tai, ngứa tai và đau tai dữ dội.

– Xuất hiện chất dịch hoặc mủ chảy ra ngoài từ tai kèm theo cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Chức năng nghe bị giảm đi nhanh chóng, có khả năng không còn khả năng nghe trong thời gian ngắn hay vĩnh viễn.

– Trong trường hợp nặng, vi trùng thâm nhập từ tai giữa có thể dẫn đến nhiễm trùng hệ hô hấp, hay qua màng xương có thể gây ra viêm não, áp-xe não…

Viêm tai giữa khi có bầu nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi có bầu nguy hiểm không?

Phương pháp trị viêm tai giữa cho thai phụ

Có rất nhiều cách giúp chữa bệnh viêm tai giữa khi có thai bằng cả tây y, đông y và phương pháp dân gian. Tuy nhiên tùy thuộc từng tác nhân, mức độ và tiến triển bệnh sẽ có các biện pháp điều trị phù hợp. Để trị bệnhviêm tai giữa cấp tính cho thai phụ cần phải dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu xuất hiện cùng triệu chứng sốt hay đau tai có thể sử dụng thêm các loại thuốc hạ sốt, giảm đau.

Nhóm thuốc kháng viêm thường dùng là nhóm bêta lactam bao gồm penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là các thuốc kháng sinh tương đối an toàn trong việc điều trị bệnh viêm tai giữa khi có thai. Dù vậy khi sử dụng tuyệt đối cần tuân thủ sự hướng dẫn của bác sỹ.

Ngoài cách dùng thuốc kháng sinh điều trị viêm tai giữa cho bà bầu, thì cách chữa bệnh viêm tai giữa cho thai phụ bằng lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hay xông hương… Là những cách đang được áp dụng phổ biến, vì chúng an toàn, dễ kiếm… Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ một số liệu pháp hiệu quả nhất để các bạn tham khảo.

Chữa trị viêm tai giữa cho người mang bầu bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, đem giã nát vắt lấy nước và đựng vào lọ sạch; nhỏ trực tiếp nước này vào tai, mỗi lần từ 2 đến 3 giọt. Làm từ 2 tới 3 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh.

Chữa trị viêm tai giữa với phèn chua

Phèn chua cùng với ngũ bội tử theo tỉ lệ 1:1 trộn đều sau đấy cho lên trên một miếng sắt bản lớn để lên bếp đun với lửa nhỏ. Đun hỗn hợp tới khi phèn chua chuyển thành dạng lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì tắt bếp, để nguội. Lấy hỗn hợp tán nghiền thành bột mịn rồi cất vào lọ sạch dùng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, dùng khoảng 5 ngày liên tiếp triệu chứng bệnh sẽ biến mất.

Chữa trị viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa với tỉ lệ bằng nhau tán nhỏ thành bột xông, sau đó dùng xi lanh sạch thổi thuốc vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần để có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Điều trị viêm tai giữa với sáp ong

Lấy 1 mảnh giấy nhỏ cuốn miếng sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy một đầu giấy để tạo khói, cho đầu còn lại (phần không đốt) xuống tai thẳng góc với lỗ tai người có thai để xông hơi. Mỗi lần đốt liền 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, chứng bệnh viên tai giữa sẽ biến mất.

Cách trị bệnh viêm tai giữa mãn tính cho người mang bầu bằng biện pháp dân gian mang lại kết quả cao và an toàn, giúp giảm viêm, giảm đau, diệt khuẩn, tiêu mủ, giúp bà bầu thấy nhẹ nhõm hơn. Mặc dù vậy, buộc phải thực hiện kiên trì, bệnh mới khỏi triệt để.

Phòng căn bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu

Bên cạnh việc cố gắng chữa trị, các bạn cũng nên chủ động phòng tránh viêm tai giữa khi có bầu bằng một số phương pháp như:

– Hạn chế tiếp xúc một vài tác nhân gây bệnh như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn không gian sống luôn sạch sẽ và thoáng mát. Luôn luôn giữ ấm cơ thể, không bị nhiễm lạnh.

– Tạo thói quen sống lành mạnh, chú ý tập thể dục và vận động thường xuyên, uống đủ nước và bổ sung cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể người có bầu như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức đề kháng…

– Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không để nước dính vào tai, sau khi tắm rửa xong cần lau khô tai tránh tai bị ẩm ướt.

– Hạn chế ngoáy tai thường xuyên hoặc dùng vật cứng để chọc, ngoáy vào tai. Nên vệ sinh tai với nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dùng nhiều thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc tránh gây suy nhược cho cơ thể làm ảnh hưởng đến quá trình mang thai.

– Trong trường hợp việc cử động hàm làm các mẹ bị đau thì hãy giảm ăn các thực phẩm khô cứng.

Tóm lại, viêm tai giữa trong thời gian mang thai là tình trạng vô cùng nguy hiểm và phương pháp trị viêm tai giữa cho thai phụ cũng không phải là một vấn đề đơn giản. Vì thế để không làm ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của các mẹ cũng như tiến trình phát triển của bào thai, mẹ hãy chủ động phòng tránh và cùng với các biện pháp nâng cao sức đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Nên tới phòng khám đông phương để được thăm khám và có những cách chữa bệnh nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của con. Chúc các mẹ luôn khỏe !

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khi nào thì nên nạo va cho trẻ em

Khi nào thì nên nạo va cho trẻ em  hay nạo va cho bé có nguy hiểm không là vấn đề mà rất nhiều phụ huynh băn khoăn khi phải lựa chọn một phương pháp chữa bệnh viêm va cho trẻ. Cùng lắng nghe ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng Hà Nội về các phương pháp chữa trị viêm va ở trẻ em hiệu quả nhất. Xem thêm: cách chữa viêm họng hạt dứt điểm benh viem amidan Bệnh viêm va ở trẻ em là gì? Va là tổ chức lympho bảo vệ cơ thể nằm ở thành họng, có chức năng ngăn cản và tiêu diệt các tác nhân gây ra chứng bệnh xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống và hít thở. Bởi thế, nó dễ bị tấn công gây viêm đối với những ai có khả năng đề kháng không tốt. Biểu hiện bệnh viêm va xuất hiện rất phổ biến ở nước ta. Thống kê cho thấy ở nước ta có đến 30% trẻ đã từng bị mắc phải viêm va, trung bình cứ 3 trẻ sẽ có 1 trẻ bị viêm va và chủ yếu xuất hiện trong giai đoạn từ 3 đến 5 tuổi. Nếu như không có biện pháp chữa viêm va quá phát thích hợp, có thể biểu hiện này sẽ lặp đi

Nguyên nhân gây bệnh và cách chữa viêm đa xoang

Viêm đa xoang là tình trạng viêm nhiều xoang cùng lúc: xoang hàm, xoang trán, xoang bướm, xoang sàng. Viêm đa xoang có thể ở dạng cấp tính hoặc tiến triển thành viêm xoang mãn tính khó điều trị triệt để. Nếu bị viêm đa xoang người bệnh sẽ gặp nhiều phiền toái như: ngạt mũi, đau hốc mắt, sốt, chảy nước mũi kéo dài, mủ xanh hay vàng, đôi khi có lẫn máu, mủ chảy xuống họng mỗi khi nằm hay có cảm giác bị vướng ở vòm, nhiều người còn bị mất vị giác,… Và nếu bị viêm xoang nào thì triệu chứng của nó thể hiện ở vị trí xoang đó. Những ai mắc phải sẽ rất phiền hà, tất cả mọi sinh hoạt của cuộc sống hầu như bị chi phối bởi chúng. Xem thêm: cách trị viêm xoang chảy máu cam là bệnh gì Nguyên nhân gây ra chứng bệnh viêm đa xoang Không ít người bệnh mắc viêm đa xoang nhưng không biết thủ phạm gây ra chứng bệnh này là do đâu. Để có thể phòng ngừa bệnh được hiệu quả và lựa chọn được phương pháp điều trị tận gốc căn nguyên bệnh thì việc cần làm trước tiên là xác định được tác nh

Dấu hiệu bệnh viêm xoang cần tránh xa cà phê

Thưởng thức một ly cafe mỗi sáng là 1 thói quen cũng như thú vui với rất nhiều người. Cùng với vị đắng thanh cùng mùi thơm ngào ngạt đặc trưng vì thế không khó hiểu khi rất nhiều người thích loại đồ uống này đến như vậy. Tuy nhiên không phải người nào cũng có thể thoải mái thưởng thức món nước uống này, Nhất là một số trường hợp bị viêm xoang . Xem thêm: phòng khám da liễu tốt nhất ở hà nội Sở dĩ cà phê vốn là một trong nhiều yếu tố gây hại với người có dấu hiệu bệnh viêm xoang bởi vì trong chúng có chứa thành thành caffein - là nguyên nhân gây nên tình trạng ợ nóng. Nếu như bị mắc phải chứng viêm xoang, những hốc xoang mũi vốn đã bị tổn thương sẵn, nếu lại thêm hiện tượng ợ nóng làm luồng khí chạy ngược lên họng, hốc mũi làm tình trạng bệnh càng nguy hiểm hơn và người bị bệnh cũng phải chịu đựng thêm nhiều đau đớn hơn. Dấu hiệu bệnh viêm xoang cần tránh xa cà phê Các món đồ uống khác như là nước ép trái cây chứa nhiều axit tự nhiên như chanh, cam, bưởi,.